Bảy tỉnh liên kết phát triển du lịch
Lễ ký kết hợp tác liên kết, phát triển du lịch giữa các tỉnh
Trong khuôn khổ hội nghị diễn ra lễ ký kết hợp tác liên kết, phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP HCM và năm tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Mục tiêu chung là kích cầu du lịch nội địa, góp phần phục hồi du lịch hậu Covid-19, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam so với các nước trên thế giới.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, vào năm 2015, khi nói về những nỗi sợ, yếu kém trong du lịch ở địa phương, có thể nhiều người cảm thấy không vui. Nhưng rõ ràng đến nay, những yếu kém đó đã dần cải thiện. Về visa, giao thông (đặc biệt là hàng không), sản phẩm du lịch, đã có bước tiến.
Điều Phó thủ tướng ấn tượng là 4 năm vửa rồi có sự tăng trưởng tốt về năng lực du lịch Việt Nam, số lượng phòng, khách sạn… tăng gấp đôi. Người dân đã được tạo điều kiện, tham gia vào làm du lịch cộng đồng. Và một trong những lý do nhiều người nước ngoài đến Việt Nam là vì sự thân thiện của người dân Việt Nam.
Phó thủ tướng gửi lời cám ơn, biểu dương sự nỗ lực của chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, người dân cùng chung tay đóng góp, phát triển ngành du lịch Viêt Nam.
Bên cạnh thành tựu đạt được, còn một số thách thức đặt ra với ngành du lịch, chất lượng chưa sâu, dù tìm cách kéo dài thời gian lưu trú, kích thích chi tiêu nhiều hơn tại Việt Nam.
Về vấn đề chuyển đổi số, Phó thủ tướng đánh giá Việt Nam những bước tiến đáng mừng về vấn đề này, cần nhìn vào đó để hành động quyết liệt hơn. Du lịch hiện tại phải hướng đến chất lượng, các cơ sở lưu trú cần đồng đều về chất lượng.
Phó thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung khách du lịch nội địa, những du khách trung lưu và làm sao để người Việt được trải nghiệm du lịch cao cấp, cần mang đến sự an toàn trong du lịch. Tháng 6-7 ngành du lịch tăng trưởng rất tốt. Nhưng đại dịch bùng phát cuối tháng 7, thị trường gặp khó khăn.
Theo Phó thủ tướng, điều quan trọng là cần giữ an toàn như hiện tại, chưa vội mở các đường bay quốc tế đón khách nước ngoài, chú trọng phát triển du lịch nội địa, vì việc phát triển những cái sẵn có để phục vụ cho khách du lịch trong nước sẽ tốt hơn nhiều so với việc mở cửa với những rủi ro khó lường.
Giám đốc điều hành du lịch Nam Hội An: Việt Nam rất nỗ lực để trở thành “thiên đường an toàn”
Ông nhận định du lịch Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng đã có cơ hội để khôi phục nền kinh tế giữa bối cảnh Covid-19 khiến cả thế giới tê liệt. Chính phủ Việt Nam đã làm tốt việc kiểm soát tình tình trạng Covid-19 và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ quan truyền thông quảng bá du lịch của Việt Nam đến với các bạn bè thế giới.
Trong khi thế giới đang đối mặt với những khó khăn, tổn thất nặng nề nhưng có thể thấy được tương lai tươi sáng đang mở ra với cả ngành du lịch nội địa và quốc tế của Việt Nam. Vị đại diện nói thêm rằng những gì chính phủ Việt Nam đã làm cho người dân nước mình, cũng như cách kiểm soát dịch bệnh, song song đó là bảo vệ môi trường và duy trì thiên nhiên bền vững, là việc làm vô cùng đáng trân trọng.
Doanh nghiệp và cả người dân đã kết hợp với Chính phủ, dựa trên những lợi thế sẵn có, sẵn sàng chuẩn bị chào đón những cơ hội sắp tới. Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng có thể làm điều đó ngay hiện tại mà không cần chờ đến khi có vaccine Covid-19, để Việt Nam không chỉ trở thành “thiên đường an toàn” mà còn là điểm đến với nhiều tiện ích hiện đại tích hợp.
Năm 2020 không chỉ là là thời điểm thử thách, song đó cũng là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam thay đổi, từng bước phát triển, chuyển mình.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ ra ba vấn đề của ngành du lịch
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam – cũng đồng tình với những kiến nghị phát triển du lịch của Bộ Văn hóa, Thể Thao, Du lịch và lãnh đạo các tỉnh, ban ngành lẫn doanh nghiệp. Để tạo tiền đề cho du lịch trong nước phát triển, ông đưa ra thêm 3 đề xuất.
Đầu tiên, phát triển du lịch nội địa là hướng đi quan trọng trong bối cảnh Covid-19 diễn biến khó lường. Khi chọn du lịch nội địa là “cứu cánh”, Chính phủ cần phải có chính sách mạnh mẽ, rõ ràng. Theo ông, không nên để tình trạng tự phát không có kế hoạch cụ thể. Các ban ngành liên quan cần xem khách du lịch nội địa là đối tượng nghiên cứu, phân luồng từng đối tượng và thiết lập các sản phẩm du lịch tương ứng với họ.
Thứ hai là nâng cao chuyển đổi số trong du lịch. Cần phân chia rõ ràng trách nhiệm của nhà nước (xây dựng Bigdata liên quan đến du lịch cho toàn tỉnh, nên chú trọng thông tin địa phương có thể dùng chung), trách nghiệm doanh nghiệp là cần xây dựng chuyển đổi số, marketing cho chính doanh nghiệp đó.
Thứ ba là chú trọng liên kết – vấn đề đương nhiên và cốt lõi. Theo ông, bản chất của liên kết là liên ngành, liên vùng và cần hướng đến ở mức độ quốc gia. Tuy nhiên trước đây sự liên kết ấy còn manh mún, tự phát, chưa rõ ràng vấn đề ai hướng dẫn sự kết nối giữa các địa phương, vùng, kiểm tra và thúc đẩy mối liên kết ấy. Ông Vũ Thế Bình kiến nghị Chính phủ hình thành bộ phận chuyên ngành liên quan nhằm giám sát, ủng hộ, tập kết thường xuyên mối liên kết này.
Bamboo Airways nhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết du lịch
Trong phần tham luận thứ hai, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways đề xuất một số kiến nghị. Đó là tiếp tục tăng trưởng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không; tạo hành lang thông thoáng, cung cấp suất bay đến các vùng kinh tế trọng điểm cho những hãng hàng không non trẻ.
Về phía doanh nghiệp, vị đại diện kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành, du lịch, hàng không, dịch vụ… cần chủ động bắt tay tạo ra sản phẩm liên kết phong phú, đáp ứng nhu cầu, tạo ra nhiều giá trị, giúp kích thích, đẩy mạnh nhu cầu du lịch của du khách.
Bamboo là hãng hàng không non trẻ, khai thác chuyên bay đầu tiên tháng 1/2019, trở thành hãng hàng không đầu tiên vận hành dòng tàu bay phản lực và máy bay thân rộng. Thời gian quan, hãng không ngừng đẩy mạnh các chiến lược cụ thể về mạng bay và dịch vụ. Trong đó, nổi bật là động thái khai thác ba đường bay thẳng đến Côn Đảo, trở thành hãng hàng không điều tiên làm được điều này.
Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng kỳ vọng tạo được động lực thiết thực, giúp gia tăng liên kết vùng miền và dòng chảy kinh tế, từ đó thêm lựa chọn về lịch trình, dịch vụ, giá cả cho du khách trong và ngoài nước. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần chung tay triển khai nhiều dịch vụ kích cầu du lịch, combo bay – nghỉ dưỡng – giải trí với chi phí thấp. Mở rộng hợp tác các doanh nghiệp lữ hành uy tín, kết nối các khu vực du lịch trọng điểm như Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang… Tiện ích gia tăng được cộng gộp, người tiêu dùng hưởng hiều lợi ích hơn.
Hàng không và du lịch là mối quan hệ cộng sinh, mang lại lợi ích kép, chung tay thúc đẩy và phục hồi kinh tế Việt Nam.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam kêu gọi du lịch xanh
Ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam – chỉ ra nhiều vấn đề cấp thiết của du lịch, từ vấn đề an toàn sức khỏe người dân đến khó khăn của doanh nghiệp. Ông cho rằng trước mắt các doanh nghiệp mong Chính phủ có giải pháp phát triển du lịch, giảm giá điện, gia hạn nợ thuế VAT để có nguồn tài chính nhỏ giữ chân lực lượng lao động.
Về lâu dài, Covid-19 khiến du lịch biến đổi không ngờ, vì thế cần định vị lại hướng đi và thông điệp marketing cho ngành du lịch trong bối cảnh mới.
Ông Phan Xuân Thanh cho rằng liên kết vùng là hoàn toàn chính xác, nhưng cần có chiều sâu và thực tế hơn. Theo đó, Chính phủ cần ban hành quy chế, thể chế vùng và có hướng đi rõ ràng, trước hết là khơi nguồn du lịch, sau là phát triển kinh tế.
Tỉnh Quảng Nam cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp phục dựng tài nguyên, theo đuổi du lịch xanh, trong đó có trồng cây gây rừng.
Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND Hà Nội: Du lịch thủ đô nhiều tiềm năng phát triển
Năm 2020, dù thực hiện nhiều giải pháp, ngành du lịch Hà Nội vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch. Theo thống kê, riêng tháng 7 năm nay, có hơn 80.000 người Hà Nội du lịch Đà Nẵng. Ước tính khoảng 5 triệu người Hà Nội đi du lịch quốc tế và nội địa mỗi năm.
Các chuyên gia cũng nhận định rằng: dịch bệnh tăng thì du lịch sụt giảm và ngược lại. Năm 2021 dự báo ngành du lịch cả nước và Hà Nội tiếp tục gặp khó khăn. Vậy làm thế nào để phát triển du lịch khi đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp trên khắp thế giới. Ông đưa ra 5 đề xuất để phát triển du lịch Hà Nội:
– Thực hiện phương châm chống dịch như chống giặc, không để dịch bùng phát bên trong, ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài, phát triển du lịch nội địa.
– Tăng cường quảng bá du lịch trong nước, đẩy mạnh liên kết du lịch với các khu vực trong cả nước.
– Biến khó khăn thành cơ hội phát triển, các địa phương tạo ra sản phẩm du lịch chất lượng, nâng câó cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn năng lực… để tạo tiền đề phát triển du lịch mạnh mẽ khi đại dịch được kiểm soát.
– Tăng việc áp dụng công nghệ thông tin vào ngành du lịch như quảng bá, truyền thông để thúc đẩy du lịch.
– Có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, trong đó có hai vấn đề chính là: giảm giá điện cho các doanh nghiệp lữu hành và giảm số tiền ký quỹ đối với các hãng lữ hành chuyên mảng du lịch quốc tế khi chuyển sang làm du lịch nội địa, giúp họ giảm bớt khó khăn.
8 đề xuất của Đà Nẵng
Để giúp kết nối, trao đổi, khai thác nguồn khách du lịch, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng thay mặt địa phương đề xuất 8 giải pháp hỗ trợ ngành du lịch.
Thứ nhất, đề xuất Chính Phủ hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong các nhu cầu thiết yếu như: giảm giá điện, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm VAT.
Thứ hai, ưu tiên nguồn lực đầu tư công như sân bay, cảng biển, bến tàu, hàng không… kích thích đầu tư các sản phẩm du lịch mới.
Thứ ba, thúc đẩy cơ chế chính sách phát triển, khuyến khích các loại hình kinh tế ban đêm, tạo điều kiện phát triển, góp phần khôi phục kinh tế du lịch.
Thứ tư, quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số (ứng dụng công nghệ) trong dịch vụ du lịch.
Thứ năm, nhờ chỉ đạo các bộ ngành xem xét cho phép hoạt động một số đường bay thương mại đến Đà Nẵng song vẫn phải đảm bảo phương pháp phòng chống dịch.
Thứ sáu, chỉ đạo Bộ Công an thành lập văn phòng xuất nhập cảnh tại Đà Nẵng, cấp hộ chiếu cho công dân ở miền Trung, vì Đà Nẵng có 39 đường bay quốc tế trực tiếp, đón hơn 3 triệu lượt khách nước ngoài.
Thứ bảy, nâng cấp cửa khẩu Đăc Tà Ốc thành cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy du lịch địa phương, mở cửa đón du khách từ các quốc gia lân cận như Lào, Thái Lan, Campuchia…
Cuối cùng là chú trọng công tác kiểm soát phòng chống dịch, đảm bảo điểm đến an toàn. Đề xuất yêu cầu bắt buộc với người nước ngoài, công dân nhập cảnh việt nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong 3 ngày trước khi nhập cảnh, kiểm soát các cửa khẩu.
Bên cạnh đó, các khách sạn làm điểm cách ly có thu phí có thể giảm áp lực cho lực lượng y tế và công an bằng cách thí điểm phương án được thuê dịch vụ bác sĩ, y tế, vệ sĩ tư nhân trực tại khách sạn. Ngành sẽ tập huấn cho hai dịch vụ này đồng thời kết nối camera bên ngoài và camera khách sạn để kiểm soát và theo dõi.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM đề xuất 5 nội dung liên kết hợp tác phát triển du lịch
Trên cơ sở định hướng chiến lược phát triển du lịch của cả nước, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã thông qua Chiến lược Phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030. Những nhiệm vụ, giải pháp được xác lập trong Chiến lược hướng đến phát triển du lịch bền vững, đưa TP HCM trở thành một đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á.
Để hiện thực hóa mục tiêu nói trên, Chiến lược phát triển du lịch TP HCM đến năm 2030 cũng xác định liên kết vùng là một trong chín nhóm giải pháp trọng tâm, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của TP HCM và các địa phương trong cả nước. Từ đó đa dạng hóa sản phẩm du lịch nội địa, nâng cao chất lượng, sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của các dịch vụ du lịch, mang lại giá trị gia tăng, tăng mức đóng góp trực tiếp và gián tiếp của ngành du lịch vào GRDP của TP HCM và các địa phương, góp phần nâng tầm, nâng chất và khẳng định thương hiệu của du lịch Việt Nam.
Lãnh đạo TP HCM cũng đã và đang tập trung chỉ đạo ngành du lịch tăng cường mở rộng quan hệ, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước. Song song với thỏa thuận chính, kế hoạch triển khai theo từng giai đoạn cũng được các địa phương xây dựng với những nội dung giải pháp cụ thể.
Trong 9 tháng đầu năm, khách du lịch nội địa của cả nước là 37,5 triệu lượt (giảm 43,2% so cùng kỳ); khách quốc tế đến cả nước xấp xỉ 3,7 triệu lượt (giảm 67,4% so cùng kỳ); tổng thu từ khách du lịch đạt 233.000 tỷ đồng (giảm 54% so cùng kỳ). Tuy nhiên nếu tính trong 10 tháng đầu năm, lượng khách du lịch nội địa của cả nước bắt đầu tăng trưởng trở lại, đạt 42,5 triệu lượt (giảm 41% so với cùng kỳ năm 2019); tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt 253.100 tỷ đồng (giảm 56% so với cùng kỳ năm 2019). Số liệu ghi nhận cho thấy hiệu ứng của liên kết phát triển du lịch và chương trình kích cầu du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương phát động.
Ông Lê Thanh Liêm thay mặt TP HCM đề xuất nội dung liên kết hợp tác phát triển du lịch. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, việc hợp tác phát triển du lịch phải nhằm mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch chiếm tỷ trọng này càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực để phát triển kinh tế xã hội.
Thứ hai, hợp tác phát triển du lịch phải theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tận dụng và tranh thủ lợi thế của công nghệ số, chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh.
Thứ ba, tập trung phát triển thị trường khách nội địa trong bối cảnh chưa mở cửa thị trường khách quốc tế. Khai thác tốt thị trường du lịch nội địa đáp ứng nhu cầu du lịch của nhân dân vừa đạt mục tiêu kinh tế vừa góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.
Thứ tư, phát triển du lịch phải bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động du lịch tới môi trường và văn hóa bản địa.
Thứ năm, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế quốc gia và yếu tố tự nhiên, yếu tố văn hóa dân tộc, thế mạnh đặc trưng của các vùng, miền trong cả nước.
TP HCM cam kết tiếp tục ưu tiên nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các nhóm giải pháp phát triển du lịch trong đó tổ chức thực hiện các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM và các tỉnh, thành trong cả nước đi vào thực chất và hiệu quả, mang lại lợi ích cao nhất, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Thừa Thiên Huế tập trung xây dựng và phát triển dịch vụ đô thị thông minh khá sớm
Theo ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực, gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch lẫn kinh tế tỉnh. Để phục hồi và tăng trưởng trở lại, ngành du lịch tỉnh cần điều chỉnh chiến lược phát triển. “Chuyển đổi số hay nói cách khác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch là một trong những yếu tố sống còn…”, ông Phan Ngọc Thọ nói
Thừa Thiên Huế tập trung xây dựng và phát triển dịch vụ đô thị thông minh khá sớm, trong đó đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ thông tin ICT để hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vấn đề được người dân quan tâm như: giao thông, du lịch, y tế, giáo dục, văn hóa… Tỉnh tập trung hai khía cạnh: quản lý, điều hành thông minh với chính quyền, doanh nghiệp và trải nghiệm các tiện ích thông minh với du khách.
Theo ông Bình, dù nỗ lực, các giải pháp ứng dụng du lịch thông minh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa kết nối chuỗi hệ thống. Hạ tầng, thiết bị hỗ trợ còn chưa đồng bộ; cơ sở dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu lớn (big data) trong ngành du lịch vẫn thiếu, các ứng dụng thiết yếu chưa được đưa vào vận hành, thực hiện… Ông cũng đề xuất 4 kiến nghị với các cơ quan Trung ương:
Thứ nhất, mong Trung ương quan tâm, chọn Thừa Thiên Huế là một trong những điểm đến thí điểm triển khai loại hình du lịch thông minh. Trong đó quan tâm đầu tư hạ tầng đồng bộ, nhất là hệ thống máy chủ, máy trạm, đường truyền tốc độ cao, phủ wifi diện rộng để phục vụ du khách.
Thứ hai, ông mong tỉnh tiếp tục được hỗ trợ, số hóa dữ liệu ngành du lịch và kết nối với dữ liệu của các ngành khác. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) về tài nguyên văn hóa và du lịch rất quan trọng. Sắp tới, tỉnh mở rộng số hóa các nguồn dữ liệu về văn hóa, bảo tồn di sản, dữ liệu về y tế, giáo dục, giao thông vận tải, thời tiết… nhằm kết nối thông tin số liệu và tiếp cận điểm đến, dịch vụ thông qua các ứng dụng, công cụ phù hợp, theo kịp xu hướng công nghệ tiên tiến.
Thứ ba, cần có các chương trình đào tạo phù hợp để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch, nâng cao tư duy, trình độ đội ngũ nhân lực du lịch về công nghệ thông tin và phát triển du lịch thông minh. Tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các đối tác công nghệ lớn để tận dụng tri thức, nguồn lực phát triển.
Thứ tư, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục du lịch cần tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức trong ngành du lịch về sự cần thiết và xu hướng tất yếu của chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và tình hình hiện nay.
Vietnam Airlines mong sớm đón du khách quốc tế
Theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, dù còn nhiều khó khăn vì ảnh hưởng dịch bệnh, nhưng với những chính sách đúng đắn, nhu cầu đi lại, du lịch trong nước sẽ sớm hồi phục, nhanh nhất là năm 2021, tương đương với thành tích của năm 2019.
Thị trường khách quốc tế đến Việt Nam thuận lợi hơn quốc tế vì dịch kiểm soát tốt, nhưng đến năm 2023 mới đạt sản lượng như năm 2019. Qua khảo sát, Vietnam Airlines nhận định hành khách quan tâm nhất là vấn đề an toàn, các điểm đến phải đảm bảo phòng chống dịch tốt; chính sách hoàn chuyển đổi booking cần linh hoạt hơn. Ngoài ra, du khách hướng đến đặt chuyến bay cận ngày, du lịch thời gian ngắn, đi theo nhóm nhỏ vì sợ lây lan… Họ cũng nhạy cảm hơn về giá, chuộng xu hướng phổ thông hóa…
Vietnam Airlines đặt mục tiêu đẩy mạnh giải pháp đảm bảo an toàn trong suốt hành trình, nâng cao sự tiện lợi về kênh bán, công tác truyền thông quảng bá du lịch cần đa dạng hơn…
Một trong những thế mạnh của Vietnam Airlines thời gian qua là công tác đảm bảo an toàn: phân loại bốn mức độ rủi ro trên các chuyến bay, đảm bảo sức khỏe hành khách, khử khuẩn mọi máy bay, trang bị bảo hộ cho các thành viên tổ bay, đồng thời liên kết các cơ quan ban ngành kích cầu nhiều chương trình du lịch.
Nhờ những giải pháp đúng đắn, Vietnam Airlines đã nhanh chóng khôi phục hoạt động, tạo công ăn việc làm cho người lao đông. Tháng 7, đơn vị khôi phục các đường bay tạm đóng cửa vì dịch, đồng thời khai thác thêm 22 đường bay mới, sản lượng khách tăng cao. Tháng 10, Vietnam Airlines khôi phục toàn mạng bay, sản lượng khách tăng 29% so với cùng kỳ.
Trong tham luận, Vietnam Airlines đề xuất nhiều ý kiến giúp khôi phục ngành du lịch gồm: kỳ vọng Chính phủ chủ trì, ban hành các quy định liên quan đến an toàn với du khách, nâng cao công tác an toàn ở các điểm tham quan; xây dựng chương trình du lịch có trọng điểm, chi tiết nhằm hút du khách; các đơn vị kích cầu được duy trì dài hạn, phát huy hiệu quả trong mọi giai đoạn; đồng thời sớm hoàn thiện công tác an toàn, kiểm soát dịch bệnh để sẵn sàng mở cửa đón du khách quốc tế.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup: Sẽ đẩy mạnh ứng dụng AI, Big Data
Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đang được xem là một trong những hoạt động quan trọng của các doanh nghiệp, đặc biệt với du lịch. Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng thích ứng. Việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số sẽ tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp xoay trục sản phẩm, hấp dẫn du khách, sớm phục hồi và bứt phá.
Nằm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Vingroup, hệ thống Vinpearl đã bắt đầu quá trình chuyển đổi số từ tháng 8/2018. Trong hơn hai năm, tập đoàn đặc biệt đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện cả về kinh doanh – vận hành – trải nghiệm khách hàng. Đối với hệ thống vận lưu trú khách sạn – nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí có quy mô lớn như Vinpearl, kết quả phân tích các dữ liệu đầu vào trong quá trình chuyển đổi số đã bước đầu cho thấy tín hiệu hết sức khả quan. Kết quả thể hiện rõ trên ít nhất năm phương diện gồm: chuyển đổi mô hình kinh doanh, tối ưu vận hành, nâng cao năng lực phân tích, tăng tính tự phục vụ, chuẩn hoá các nền tảng công nghệ thông tin.
Bên cạnh tăng cường chuyển đổi số phục vụ kinh doanh và hoạt động, Vinpearl còn hướng đến mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dịch vụ để tiên phong kiến tạo những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.
Trong năm 2021, định hướng chuyển đổi số của Vinpearl là tiếp tục tập trung tăng cường tương tác và trải nghiệm cho khách hàng, hoàn thiện các nền tảng số để tăng trải nghiệm trực tuyến cho du khách.
Đặc biệt, tập đoàn sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng AI, Big Data để đo lường thị hiếu, nhu cầu của du khách. Qua đó đón đầu xu hướng và nâng cao chất lượng dịch vụ, hình ảnh của thương hiệu nói riêng và của du lịch Việt Nam nói chung.
Với những kết quả từ quá trình chuyển đổi số mà Vinpearl có được, ông Lê Khắc Hiệp thay mặt Tập đoàn Vingroup thể hiện hy vọng có thể trở thành động lực để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tham gia tích cực hơn vào quá trình chuyển đổi số; từ đó không chỉ nhanh chóng phục hồi sau đại dịch, mà còn tăng tối đa sức mạnh cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel): 5 yếu tố cốt lõi vực dậy du lịch
Về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch sau dịch Covid-19, nên triển khai theo từng nhóm cụ thể.
Với nhóm về chính sách thuế, tài chính, ngân hàng, gia hạn thêm thời gian nộp thuế kéo dài 12 tháng đối với thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Đối với cá nhân, gia hạn kéo dài 12 tháng đối với thuế thu nhập cá nhân dành cho người lao động làm việc trong ngành du lịch. Đồng thời gia hạn đến 12 tháng đối với tiền thuê đất của các doanh nghiệp lữ hành. Hiện tại nếu chỉ gia hạn 5 tháng thì doanh nghiệp không đủ thời gian tái tạo và hồi phục.
Đối với các điểm đến tham quan, du lịch do Nhà nước quản lý, tại các khu vực điểm đến trọng điểm như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, TP HCM, Cần Thơ, Phú Quốc…; địa phương cần có chính sách miễn hoặc giảm phí, lệ phí tham quan cho các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến kích cầu du lịch trong giai đoạn phục hồi.
Về các chính sách kích cầu hỗ trợ du lịch, Tổng cục Du lịch nghiên cứu triển khai các gói kích cầu cho người dân đi du lịch trong nước như kinh nghiệm các nước Thái Lan, Singapore, hỗ trợ kinh phí nhất định cho người dân và các khoản hỗ trợ này các doanh nghiệp lữ hành sẽ được nhận trực tiếp dựa trên lượng khách đi mỗi tháng, sau đó doanh nghiệp sẽ triển khai lại cho khách hàng.
Mặc dù được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch vẫn chưa thể phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và tổng hợp chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế bắt nguồn từ việc các cấp, các ngành chưa thực sự coi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao, mang nội dung văn hóa sâu sắc; thiếu chính sách quốc gia phù hợp để du lịch phát triển theo đúng tính chất của một ngành kinh tế vận hành theo quy luật thị trường.
Theo ông Kỳ, cần đổi mới nhận thức, tư duy về định hướng phát triển du lịch. Nhận thức rõ du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng. Chuyển đổi số sẽ thay đổi bản chất của ngành du lịch trở thành ngành công nghiệp dịch vụ số.
Cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm phát triển theo đúng định hướng ngành kinh tế tổng hợp bao gồm nhóm các tiểu ngành.Kết nối các tiểu ngành bao gồm vận chuyển, lữ hành, lưu trú, dịch vụ đồng bộ thành một chuỗi giá trị cung ứng với các nhóm nhỏ gồm vận chuyển, lưu trú, dịch vụ, lữ hành.
Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp; có cơ chế, chính sách phù hợp và đột phá để phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu, tính chất của ngành kinh tế tổng hợp, hoạt động theo cơ chế thị trường. Ban hành cơ chế, chính sách huy động tối đa nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch theo định hướng cơ cấu lại ngành Du lịch.
Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch
Ông Kỳ kiến nghị cần dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách Nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, động lực; nâng cao khả năng kết nối giao thông tới các khu, điểm du lịch, kiểm soát chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông cho khách du lịch. Đầu tư các điểm dừng, nghỉ trên các tuyến du lịch đường bộ. Đẩy mạnh thực hiện chính sách “mở cửa bầu trời”, triển khai thực hiện thương quyền 5 về hàng không; tạo điều kiện cho các hãng hàng không mở các đường bay mới kết nối Việt Nam với thị trường nguồn, tăng cường tần suất các đường bay có sẵn; giải quyết các điểm nghẽn và tình trạng quá tải tại các cảng hàng không. Cơ quan quản lý cũng cần tập trung đầu tư một số cảng biển và cảng thủy nội địa chuyên dùng tại các địa bàn có điều kiện thuận lợi phát triển du lịch đường biển và đường sông. Cải thiện hạ tầng và chất lượng dịch vụ đường sắt phục vụ khách du lịch.
Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch
Ở khía cạnh này, theo ông Kỳ, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với định hướng cơ cấu lại ngành du lịch. Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh du lịch, đặc biệt ở những địa phương vùng sâu, vùng xa. Chú trọng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp du lịch; xử lý nghiêm hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Cơ quan quản lý cần tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch; có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Nâng cao vai trò của cộng đồng, xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp liên quan đến du lịch.
Phát triển nguồn nhân lực du lịch
Nhà nước cần có chính sách thu hút đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực du lịch; tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo du lịch cả về cơ sở vật chất kỹ thuật, nội dung, chương trình và đội ngũ giáo viên. Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực phát triển nguồn nhân lực du lịch. Đa dạng hóa các hình thức đào tạo du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ tiên tiến trong đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch.
Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch
Ông kỳ đề xuất cơ quan quản lý hoàn thiện hệ thống pháp luật về du lịch và các lĩnh vực liên quan để tạo điều kiện cho phát triển du lịch; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong lĩnh vực du lịch theo hướng hội nhập khu vực và quốc tế; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch phát triển du lịch. Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý liên ngành, liên vùng của hoạt động du lịch; phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch. Nâng cao năng lực, trách nhiệm và quyền hạn của Tổng cục Du lịch. Thành lập Sở du lịch tại các địa phương có điều kiện phát triển du lịch theo nguyên tắc không tăng thêm biên chế.
Phó tổng giám đốc Vietjet – Đinh Việt Phương: Sản phẩm du lịch cần hấp dẫn hơn
Phó tổng giám đốc Đinh Việt Phương cho biết Vietjet tự hào là nhân tố thúc đẩy cuộc cách mạng trong ngành hàng không Việt Nam, góp phần giúp kinh tế các địa phương chuyển mình. Hãng có nhiều đường bay mới, tạo cơ hội trải nghiệm phương tiện vận chuyển hiện đại nhất thế giới cho hàng triệu người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Trước Covid-19, Vietjet khai thác hơn 400 chuyến bay mỗi ngày với 139 đường bay trong nước và quốc tế, mở mới 34 đường bay và chuyên chở 25 triệu lượt khách. Tính riêng lượng khách quốc tế năm 2019, Vietjet đã chuyên chở là 8 triệu lượt. Năm 2019, số tiền thu nộp ngân sách của Vietjet trực tiếp và thu hộ thuế, phí lên tới 9.023 tỷ đồng.
Vietjet cũng ưu tiên công tác phòng, chống dịch Covid-19, kích hoạt Ủy ban khẩn nguy phòng chống Covid-19 để theo dõi tình hình dịch và đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời. Ngay khi dịch bùng phát, Vietjet chung tay triển khai những chuyến bay đặc biệt đưa người dân hồi hương, giải cứu đồng bào Việt Nam ở nước ngoài. 450.000 khách nước ngoài được giải tỏa từ các thành phố Việt Nam về Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc.
Ông Đinh Việt Phương cho rằng các doanh nghiệp hàng không gặp nhiều thách thức trong năm qua, tuy nhiên, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch và nhanh chóng ổn định trở lại các hoạt động kinh tế, du lịch. “Chúng tôi tin rằng đây chính là cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch nội địa với 100 triệu dân, cũng như củng cố các nền tảng vững chắc, phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng đón du khách quốc tế trở lại trong tương lai với hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, đại diện Vietjet nói.
Vietjet không sa thải nhân viên mà vẫn duy trì hoạt động ổn định. Đến nay, hãng đã khôi phục toàn bộ mạng bay trong nước, triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch phối hợp cùng các địa phương khắp cả nước…
Đơn vị còn hưởng ứng các chương trình của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam phát động như “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với loạt vé ưu đãi 0 đồng, giới thiệu thẻ bay không giới hạn Power Pass, hạng vé Deluxe mới, nâng cấp hạng vé SkyBoss… Ngoài ra, Vietjet cũng phối hợp các doanh nghiệp tổ chức du lịch, lữ hành nhằm đưa ra những gói du lịch hấp dẫn cho các gia đình, nhóm bạn hay du khách…
“Để hàng không, du lịch cất cánh trở lại, nhanh chóng lấy lại vị thế mũi nhọn kinh tế đất nước, chúng tôi tin rằng cần có sự chung tay của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp hàng không, du lịch”, ông Đinh Việt Phương nhấn mạnh.
Theo ông, chính sách miễn giảm các loại thuế phí sân bay, dịch vụ hàng không, dịch vụ du lịch, khách sạn, các gói tài chính ưu đãi dành cho doanh nghiệp của Chính phủ… sẽ góp phần giảm bớt áp lực tài chính cho doanh nghiệp, giúp họ có nguồn vốn tiếp tục hoạt động cũng như đầu tư phát triển.
Về phía các doanh nghiệp, Vietjet tin rằng việc đầu tư, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ góp phần giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động cũng như mang tới trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, nhất là trong bối cảnh kinh doanh khác biệt hiện nay.
Sự hợp tác và sáng tạo trong các sản phẩm cũng sẽ tạo ra lợi thế, thu hút được nhiều hơn du khách. Việt Nam đang sở hữu những bãi biển đẹp nhất thế giới tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, những danh lam thắng cảnh như Huế, Hội An, Hạ Long, Ninh Bình, Sapa rất nhiều những vùng đất xinh đẹp, thu hút, đậm đà bản sắc văn hóa… Việc cần làm là làm sao để các sản phẩm du lịch ấy thu hút hơn, du khách không chỉ tới một lần mà còn muốn quay lại nhiều lần sau nữa. Song song đó ưu tiên các biện pháp chống dịch bệnh, các hãng hàng không sẽ là đơn vị tuyến đầu đảm bảo an toàn cho hành khách và hỗ trợ các địa phương.
Các đề xuất kích cầu du lịch nội địa của ông Dương Phú Nam, Tổng giám đốc Sun World Holding (Sun Group)
Chính phủ, Tổng Cục Du lịch và các địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kiến tạo các sản phẩm mới, phù hợp với xu thế, nhất là sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, du lịch thiền, phát triển những sản phẩm du lịch mới. Covid-19 đã tạo nên một sự dịch chuyển về xu hướng du lịch. Theo đó, các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp thiên về chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh, du lịch sinh thái… hiện được ưa chuộng.
Thứ hai, cần gia tăng trải nghiệm cho hành khách, tăng thời gian lưu trú và chi tiêu bằng mô hình “kinh tế đêm”. Đây là giai đoạn thích hợp để đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm. Trước mắt nên thực hiện ở một số địa bàn trọng điểm như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, thiết lập các khu mua sắm tập trung, đảm bảo chất lượng, gia tăng các dịch vụ giải trí, các show nghệ thuật, các loại hình ẩm thực về đêm…
Thứ ba, cần phát huy sức mạnh tập thể, tạo thành sóng lớn trong phục hồi thị trường. Tăng cường các khối liên minh phát triển du lịch gồm doanh nghiệp – địa phương – Chính phủ, nhằm phát huy lợi thế của mỗi doanh nghiệp, mỗi điểm đến và mỗi địa phương. Từ đó tạo nên những chuỗi sản phẩm du lịch hấp dẫn cả về chất lượng và mức giá, thu hút du khách đi du lịch và chi tiêu.
Lãnh đạo Sun Group kêu gọi sự ủng hộ từ mọi người; đồng thời Chính phủ cũng cần có những chính sách hỗ trợ các hãng hàng không nhằm mở cửa bầu trời nội địa.
Ông Võ Anh Tài – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist): Không thể chờ đến khi có vaccine mới đi du lịch
Theo ông Võ AnhTài, vừa phòng chống dịch, vừa ưu tiên đảm bảo sức khỏe cộng đồng là điều kiện tiên quyết của các cơ quan ban ngành trong bối cảnh hiện nay. Cần phải đảm bảo an toàn cho cả ba đối tượng gồm: du khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước liên quan.
Qua khảo sát của Saigontourist, bên cạnh lo lắng sức khỏe, người dân còn lo lắng về tài chính, làm sao có thể về nhà an toàn, đi đến nơi, về đến chốn” Ông đề xuất các bộ ngành nên có cơ chế kịch bản phối hợp liên tục, liên ngành hay kinh tế vùng. Bởi dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Vì thế cần có kịch bản ứng phó kịp thời, kích hoạt ngay nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, chống lây lan, tạo điều kiện cho du lịch phục hồi, phát triển.
Ngoài ra, đại diện Saigontourist đề xuất có cơ chế On/Off, tức tắt mở kịp thời trong mọi tình huống. Ông Tài đồng tình với quan điểm của bà Gloria Guevara – CEO kiêm Chủ tịch Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC): không thể chờ đến khi có vaccine mới đi du lịch. Ngành Du lịch Việt Nam cần “sống chung với lũ”, linh hoạt ứng phó với mọi vấn đề có thể xảy đến. Khi dịch bệnh kiểm soát được, ngành du lịch lập tức mở cửa trở lại.
Ông Trần Trọng Kiên, Thành viên Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch, CEO Tập đoàn Thiên Minh: Cần chú trọng thị trường du lịch nội địa
Phần chia sẻ của ông Trần Trọng Kiên tập trung các giải pháp chiến lược tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch trong và sau đại dịch Covid-19. Cụ thể gồm ba giải pháp chính. Đó là phát triển thị trường du lịch nội địa trở thành thị trường nguồn quan trọng, đóng góp 55-75% tổng thu của ngành du lịch trong 2-3 năm tới. Thứ hai là tăng năng lực cạnh tranh của toàn ngành du lịch Việt Nam, đồng bộ với các phương án mở cửa an toàn trong khi chờ có vaccine Covid-19. Thứ ba là các giải pháp về cơ chế đối thoại công – tư hiệu quả trong lĩnh vực du lịch.
Trong đó, để phát triển thị trường du lịch, cần hỗ trợ doanh nghiệp có dòng tiền và kích cầu tạo thị trường. Ngoài ra cần tái cấu trúc và chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế bằng các giải pháp căn cơ tăng cường năng lực cạnh tranh, mở cửa du lịch an toàn trước khi có vaccine.
Ông Kiên cũng đề xuất cơ chế đối thoại thường xuyên giữa Chính phủ với các doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt thực trạng và có giải pháp ứng phó.
Ông cũng đánh giá cao Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) với cơ chế tiên tiến, hỗ trợ cho ngành du lịch Việt Nam, gồm hơn 20 thành viên là các tập đoàn du lịch, hàng không, lữ hành, khách sạn lớn. Mô hình TAB cần kiện toàn theo hướng có cơ chế báo cáo trực tiếp và thường xuyên với Bộ chủ quản và Phó thủ tướng phụ trách, giúp tháo gỡ nhanh khó khăn cho ngành, thị trường, các doanh nghiệp.
CEO kiêm Chủ tịch Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC): Du lịch và lữ hành chiếm 10% GDP toàn cầu
Bà Gloria Guevara – người đứng đầu hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) chia sẻ vinh dự khi được tham dự hội nghị để nói về WTTC và hướng phục hồi du lịch lữ hành thế giới.
Du lịch và lữ hành chiếm 10% GDP toàn cầu. Đại diện cho khu vực kinh tế tư nhân, WTTC gồm hơn 200 CEO thành viên, trong đó 90% phân bổ đều tại châu Á, châu Âu và châu Mỹ, 10% còn lại thuộc các khu vực khác. WTTC bao trùm mọi lĩnh vực trong khu vực kinh tế và cung cấp các nghiên cứu về ảnh hưởng kinh tế cho 185 quốc gia trong 30 năm qua. WTTC định lượng các phần đóng góp trong du lịch và lữ hành, từ đó đưa ra con số 10%.
9 năm qua, tốc độ phát tiển của nhóm ngành này cao hơn hẳn so với tốc độ trung bình của nền kinh tế chung. Năm 2019 cũng không ngoại lệ khi hai số liệu chênh lệch tới 40%. Cứ 10 lao động có một người của ngành và ngành du lịch lữ hành đã tạo ra 230 triệu việc làm. Dựa vào nghiên cứu, WTTC có thể định lượng được ảnh hưởng của Covid-19. Đáng tiếc, số người bị ảnh hưởng tăng từ 50 triệu đến 75 triệu, gần nhất là 121 triệu người. Nếu không kịp thời giải quyết, con số có thể tăng gấp đôi. Đây là mối quan ngại đối với ngành du lịch.
Không chỉ nghiên cứu để định lượng ảnh hưởng kinh tế, WTTC còn đi sâu vào các tiền lệ, đặc biệt là những cuộc khủng hoảng. Trong bản báo cáo vào tháng 11/2019, WTTC đề cập tới 90 trường hợp xảy ra trong 20 năm qua. Và rút ra ba bài học quý giá.
Đầu tiên là vụ 11/9, một sự kiện chưa có tiền lệ, và cuộc khủng hoảng lớn ảnh hưởng tới nhóm ngành. Quá trình phục hồi mất nhiều năm. Một trong những nguyên nhân là do công, tư hoạt động độc lập. Các quốc gia đưa ra những bộ quy ước riêng mà không hợp tác với khu vực kinh tế tư nhân. Chúng gây nên nhiều bất trắc và sự thiếu nhất quán trong quy trình an ninh, đặc biệt tại các sân bay. Sau 19 năm với sự xuất hiện của Covid-19, việc ra vào các sân bay khắp thế giới có nhiều thay đổi, khó khăn hơn trước. Thiếu giao thức chuẩn hóa ảnh hưởng tới quá trình phục hồi.
Bài học thứ hai đến từ khủng hoảng tài chính 2008. Chúng ta phục hồi khá nhanh, hình chữ V. Có được điều này bởi chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của sự hợp tác, diễn đàn G20 được thành lập. Hợp tác công tư chưa được thiết lập sẵn, do vậy Bộ Tài chính các nước làm việc với khu vực kinh tế tư nhân. Lần này ta nắm được quá trình mọi việc diễn ra, phục hồi thành công sau 18 tháng (mức trung bình).
Cuối cùng, ta có thể học từ các đợt bùng phát dịch trước đây. Châu Á có nhiều kinh nghiệm. Và tôi biết Việt Nam đã thực hiện rất tốt công tác ngăn chặn dịch. SARS, MERS và EBOLA tại châu Phi chứng minh ta có thể đi lại ngay cả khi chưa có vaccine. Miễn là chúng ta cách ly những người bị ốm. Do vậy, truy dấu tiếp xúc là vô cùng quan trọng, đặc biệt với Covid-19, khi 80% người nhiễm không có triệu chứng. Biện pháp có hiệu quả tại nhiều quốc gia, họ phục hồi nhanh hơn và chúng tôi khuyến khích cách làm này.
Qua ba bài học, ta rút ra được 4 lối đi, 4 nguyên tắc cho việc phục hồi.
Thứ nhất, qua khủng hoảng 2008, ta học được rằng phải có cách tiếp cận mang tính phối hợp cao hơn. Việc mở cửa lại biên giới, dỡ bỏ các rào cản cần thực hiện với sự điều phối chặt chẽ. Ví dụ với các đường hành lang thiết lập tại châu Á, họ xem xét thành phần y tế, du lịch và chính trị, nên việc phối hợp ăn ý rất quan trọng. Tránh việc áp đặt lệnh cách ly mà không có lý do. Điều này không giúp kinh tế phục hồi.
Thứ hai, chúng ta cần tập trung đơn giản hóa trải nghiệm du lịch, bao gồm lộ trình từ sân bay đến khách sạn. Nó được chia làm hai giai đoạn trước và sau vaccine. Ta chưa đủ khả năng kinh tế để đóng băng du lịch hoàn toàn khi chưa có vaccine. Ta phải học cách sống chung, bằng cách truy dấu tiếp xúc. Đó là lý do nhiều nước tiến hành xét nghiệm tại khu vực làm thủ tục để cách ly những người có bệnh. Đây là việc làm thiết yếu giúp gây dựng lại niềm tin của du khách.
Thứ tư là duy trì hỗ trợ từ Chính phủ, không chỉ trong khủng hoảng mà còn phục vụ quá trình hồi phục để vượt qua những thời khắc khó khăn.
Phóng sự “Du lịch Việt Nam 2020: Ứng phó và phục hồi trong bối cảnh Covid-19”
Phóng sự cho thấy toàn cảnh ngành du lịch và hàng không Việt Nam năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Từ cuối tháng 3, du lịch quốc tế lẫn nội địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, lượng khách du lịch quốc tế giảm 80%, khách du lịch nội địa giảm 40%; 1/5 cơ sở đóng cửa, các khu vui chơi giải trí giảm 60%. Trong 10 tháng đầu năm, có 250 doanh nghiệp lữ hành rút giấy phép.
Nhằm khôi phục lại ngành du lịch trong bối cảnh hậu Covid-19, chương trình kích cầu du lịch nội địa nhận được sự hưởng ứng tích cực từ địa phương và các cơ quan. Hàng loạt chương trình khuyến mãi, liên minh, liên kết… hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch có điều kiện duy trì hoạt động thuận lợi hơn.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng: ngành du lịch cần thích ứng với bối cảnh mới
Ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch cho biết, để phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, năm 2019, ngành du lịch đóng góp trên 9,2% vào GDP cả nước, tạo ra 2,9 triệu việc làm, trong đó có 927.000 việc làm trực tiếp. Những thành tựu của du lịch Việt Nam được thế giới đánh giá cao. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ hạng 75/141 năm 2015 lên hạng 63/140 nền kinh tế năm 2019. Tổ chức du lịch thế giới xếp Việt Nam thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.
“Việt Nam được bình chọn là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp, điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.
Thứ trưởng cho hay, năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát tác động trực tiếp đến ngành du lịch thế giới nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng.”Ở nước ta, với tinh thần chủ động, chống dịch như chống giặc, Việt Nam đã sớm xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 một cách toàn diện theo các kịch bản ứng phó được chuẩn bị kỹ lưỡng, trở thành điểm sáng về an toàn phòng dịch trên thế giới”, ông nói.
Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam vẫn không tránh khỏi tổn thất nặng nề. Từ tháng 3, Việt Nam dừng đón khách quốc tế, chỉ còn hoạt động du lịch nội địa. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80%; khách nội địa đến hết tháng 11 ước đạt 49 triệu lượt, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm 2019; khoảng 40-60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động; nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt 10-15%; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên tới 530.000 tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD).
Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng toàn diện, sâu sắc tới ngành du lịch, đòi hỏi toàn ngành phải có biện pháp ứng phó kịp thời, phải đánh giá lại, tư duy lại về cách làm du lịch trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp trên thế giới, đồng thời xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới.
Thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân vừa duy trì sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội, ngành du lịch đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, chuyển hướng tập trung phát triển du lịch nội địa trong bối cảnh dừng đón khách quốc tế.
Thứ trưởng đánh giá cao sự hưởng ứng của nhiều ban ngành, người dân trong chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Chỉ tính riêng tháng 6, lượng khách nội địa tăng mạnh, trung bình 1,5-3 lần so với tháng 5. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển khách du lịch được phục hồi, nhất là tần suất khai thác của các hãng hàng không tăng cao: Vietnam Airlines đã mở lại 100% các đường bay nội địa, đồng thời đã mở thêm 18 đường bay mới kết nối các trung tâm du lịch của cả nước. Bamboo Airways có công suất chuyên chở tăng nhanh, đạt khoảng 80%. Vietjet Air trong tháng 5 đã thực hiện khoảng 8.000 chuyến bay với 45 đường bay trong nước, gần bằng 100% so với trước dịch.
Về nhiệm vụ của ngành du lịch hiện tại, Thứ trưởng nhấn mạnh chỉ số năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tuy được cải thiện đáng kể nhưng còn thấp hơn nhiều nước trong khu vực; hiệu quả kinh doanh và thu hút khách du lịch chưa cao, thời gian lưu trú dài còn ít. Vẫn tồn tại nhiều chương trình du lịch giá rẻ; hợp tác, liên kết trong phát triển du lịch còn mang tính hình thức; thương hiệu du lịch Việt Nam chưa thực sự nổi bật; phát triển du lịch ở nhiều nơi chưa phát huy đúng với tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch..
Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh hiện nay, vấn đề đặt ra với ngành là nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch một cách an toàn, bền vững, thích ứng với bối cảnh và xu hướng mới.
Để giải quyết khó khăn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng phủ cũng như các Bộ, ngành, địa phương một số vấn đề sau:
Một là tiếp tục có chính sách hỗ trợ ngành du lịch và doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để phục hồi khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.
Hai là tăng cường đầu tư công cho phát triển du lịch, đặc biệt là đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay, cảng biển đón tàu du lịch cỡ lớn, tăng khả năng tiếp cận điểm đến du lịch; đầu tư vào các công trình văn hóa lớn, công viên sinh thái; đầu tư choxúc tiến, quảng bá du lịch.
Ba là giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án tổng thể về chuyển đổi số trong ngành du lịch đến năm 2030 phục vụ phát triển du lịch.
Thứ trưởng đề nghị các Bộ, ngành liên quan tích cực tham gia vào các công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh; tích cực tham gia vào việc xây dựng chuỗi cung ứng phát triển du lịch, phát triển đa dạng sản phẩm, đào tạo nhân lực, lồng ghép truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam…
Các địa phương quan tâm chỉ đạo việc phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch trên địa bàn, tăng cường liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn và huy động nguồn lực thu hút đầu tư. Bên cạnh đó là đổi mới công nghệ cho giai đoạn tăng trưởng mới, hỗ trợ người lao động dễ dàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ và tham gia đào tạo nghề, bảo đảm an ninh, an toàn tại các điểm đến du lịch… cũng cần được lưu tâm
Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới: Hội nghị có ý nghĩa với ngành du lịch Việt Nam
Ông Zurab Pololikashvili – Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chia sẻ niềm vinh dự khi có mặt tại Hội nghị toàn quốc về Du lịch hôm nay.
Sự kiện diễn ra trong thời điểm hết sức quan trọng với ngành du lịch Việt Nam. Đại dịch đòi hỏi sự chống trả mạnh mẽ và những quyết sách đúng đắn tại thời điểm thích hợp. Ông tán dương tầm nhìn của chính phủ Việt Nam. Việc thành lập ban chỉ đạo quốc gia và đóng cửa các biên giới kịp thời đã cứu nhiều mạng người.
Hiện tại, khi du lịch tái khởi động, ông tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục là một điển hình cho tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo. Ông cho biết UNWTO sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thích ứng với thực trạng. Bộ hướng dẫn tái khởi động ngành du lịch toàn cầu của UNWTO là lộ trình phù hợp, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công tư và ưu tiên sức khoẻ cộng đồng. Ông tin điều này sẽ hữu ích trong những ngày tháng gian nan phía trước.
Ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam đề xuất chuyển đổi số trong kích cầu du lịch
Ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam chia sẻ về tiềm năng, lợi thế của địa phương. Là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với giao thông thuận lợi và đa dạng từ đường thủy, đường sắt, đường bộ đến đường hàng không, Quảng Nam giàu tiềm năng về kế hoạch tự nhiên và xã hội với hai di sản văn hoá thế giới là phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn, hai di sản văn hoá phi vật thể khác cùng hơn 400 di tích lịch sử văn hoá danh lam thắng cảnh. Tỉnh là nơi hội tụ nhiều giá trị văn hoá, cảnh quan thiên nhiên, đa sắc màu du lịch.
Sau hội nghị ngày 9/8/2016, Bộ Chính trị ban hành nghị quyết phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với nhiều chủ trương. Để phát huy tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, Ủy ban tỉnh Quảng Nam đã cụ thể hoá chương trình, tập trung quy hoạch cơ chế.
Du lịch đã đạt được kết quả khá rõ ràng khi đón trên 7,7 triệu khách du lịch năm 2019. Trong đó, khách quốc tế chiếm 50% với tốc độ tăng trưởng chiếm hơn 50%.
Bên cạnh đó, Hội An cũng dẫn đầu trong bảng xếp hạng thành phố du lịch tốt nhất châu Á do Travel+Leisure bình chọn. Nhằm thúc đẩy, phục hồi du lịch hậu Covid-19, tỉnh đề xuất chuyển đổi số trong kích cầu du lịch, cam kết với Chính phủ và các ban bộ ngành Trung ương thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.
- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạcÔng Nguyễn Ngọc Thiện – Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch – mở màn hội nghị.Ông cho biết, du lịch Việt Nam giai đoạn 2015-2019 phát triển vượt bậc. Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lên 18 triệu, tốc độ tăng trưởng 22,7% mỗi năm. Khách nội địa tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt với tốc độ 10,5% một năm. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam được xếp hạng 63/140 nền kinh tế năm 2019 (tăng 12 bậc so với năm 2015).Theo Bộ trưởng, du lịch tăng trưởng lan tỏa đến nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế theo hướng tích cực. Tuy nhiên, du lịch cũng là ngành chịu tác động bởi nhiều yếu tố, chịu thiệt hại nặng nề do dịch, khách du lịch nội địa giảm đến 45%, thiệt hại kinh tế. Được sự chỉ đạo của Thủ tướng, ngành du lịch quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển du lịch.
Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch phát biểu khai mạc hội nghị.
Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển”, diễn ra vào ngày 28/11 tại Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana), có sự tham gia của trên 400 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, hàng không, du lịch, lữ hành, khách sạn…Chương trình có sự tham gia của trên 400 đại biểu.Chương trình thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), báo điện tử VnExpress.Sự kiện là nỗ lực nhằm đánh giá tình hình du lịch Việt Nam, khai thác thị trường nội địa trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát tốt. Đại diện Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) dự đoán xu hướng mới của khu vực và khả năng thích ứng của Việt Nam.Đại diện các doanh nghiệp đề xuất giải pháp nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch trong và sau Covid-19; gợi ý xu hướng chuyển đổi số để phát triển thời “bình thường mới”; đề xuất mô hình và kinh nghiệm hợp tác, liên kết giữa các nhà đầu tư về quảng bá, xúc tiến.Các Bộ, ban, ngành liên quan sẽ trình bày giải pháp hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Trong khuôn khổ sự kiện có lễ ký kết hợp tác liên kết, phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP HCM và 5 tỉnh, thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.Kết quả hội nghị là cơ sở trình Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển du lịch phù hợp với diễn biến Covid-19.Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 có sự đồng hành từ các thương hiệu Vietjet Air, Sun Group, Novaland Group, Vinpearl, Vietravel, Hoiana, TUI Blue và Vịnh thiên đường (ALMA).
Theo VnExpress