Bà Nà Hills & hành trình lột xác
Từ một vùng đất bị lãng quên với những tàn tích hoang phế, Bà Nà đã lột xác trở thành điểm đến thần tiên trên bản đồ du lịch Việt.
Miền tiên cảnh – Giấc mơ xa vời
“Chưa đi chưa biết Bà Nà. Đi rồi mới biết ở nhà sướng hơn.” Đó là câu cửa miệng hài hước từng được nhiều người truyền tai nhau khi nói về miền tiên cảnh ngự giữa núi rừng Đà Nẵng.
Hơn một thập kỷ trước, Bà Nà là nỗi khiếp sợ của nhiều người, bởi hành trình đặt chân tới đỉnh núi thơ mộng bậc nhất Miền Trung vốn thừa gian nan và dư đủ cực nhọc. Quãng đường dài 15km chênh vênh, hiểm trở với nhiều khúc cua tay áo, để tới được một nơi vốn là điểm nghỉ dưỡng của giới quan chức Pháp thuộc cả thiên niên kỷ trước khiến bất cứ ai tham gia cũng chùn bước, muốn quay đầu. Giấc mơ được chạm tay tới miền tiên cảnh đã từng khép lại trong ký ức của nhiều người.
Nếu ai cam đảm hơn, quyết tâm chinh phục nàng công chúa Bà Nà thì khi tới đỉnh cao 1487m, ngoài thưởng ngoạn thiên nhiên vi diệu, tận hưởng khí hậu mát lạnh khác xa với thành thị, cũng chẳng có thêm trải nghiệm khác biệt nào. Bốn bề xung quanh chỉ là những lều quán nhỏ tiêu điều, lụp xụp hoặc một vài nhà nghỉ cũ kĩ, xập xệ. Bởi lẽ đó, Bà Nà mất đi sức hấp dẫn và đi vào quên lãng. Theo số lượng thống kê, đầu năm 2008 lượng khách đến Bà Nà đạt khoảng 20.000 ngàn lượt.
Sự hồi sinh diệu kỳ
Năm 2007, nhận lời mời gọi đầu tư của UBND Thành phố Đà Nẵng, Sun Group đã bắt tay triển khai xây dựng tuyến cáp treo kỷ lục đầu tiên đưa du khách lên Bà Nà. Miền tiên cảnh đã hồi sinh diệu kỳ từ sau đó.
Hành trình lên với núi Chúa đã dễ dàng hơn. Thay vì hai giờ đồng hồ cheo leo trên những cung đường khúc khuỷu, du khách chỉ bỏ ra chưa đầy 20 phút thảnh thơi ngồi trong cabin êm ru băng qua những khoảng rừng xanh ngắt. Từ khi có cáp treo, Bà Nà cũng được đầu tư thêm nhiều hạng mục cảnh quan và vui chơi giải trí khác, trở nên kiều diễm hơn, quyến rũ hơn.
Giới thượng lưu sẽ hài lòng với khách sạn lãng mạn nhất thế giới Mercure Ba Na Hills French Village hay không gian của nhà hàng đẳng cấp Châu Âu. Trẻ con sẽ thích mê trong công viên trong nhà lớn nhất Đông Nam Á Fantasy Park. Người hướng nội sẽ hòa mình trong không gian thiền tĩnh lặng của quần thể tâm linh…
Không chỉ cuốn hút bởi khung cảnh thần tiên, Bà Nà còn níu chân du khách bằng thế giới lễ hội được đầu tư công phu và làm mới theo từng năm. Mùa xuân khởi đầu với lễ hôi hoa xuân với 1 triệu bông tulip, mùa hạ tràn đầy năng lượng với lễ hội bia tiêu chuẩn Oktoberfest của nước Đức, mùa thu ngọt ngào với lễ hội rượu Vang, mùa đông vui vẻ với lễ hội Halloween sống động.
Nói như ông Michael Hunter Smith, Giám đốc Marketing của tổ chức giải thưởng World Luxury Hotel Awards (WLHA) khi được hỏi về khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills vừa đạt giải tưởng “Khách sạn sang trọng hàng đầu châu Á dành cho kỳ trăng mật” thì: “Nếu lấy Bà Nà là ví dụ thì hiện đây đang là một điểm phải đến trước khi chết (bucket list destinations) trên thế giới. Một điểm đến rất độc đáo, rất đặc biệt. Và việc tạo nên những sản phẩm như thế đã làm nên sự khác biệt. Nếu Bà Nà Hills cạnh tranh với Disneyland Tokyo, thì hai điểm đến này thực sự đang ngang hàng. Bà Nà đang thu hút rất nhiều du khách đến với đất nước Việt Nam”.
Hơn 1 thập kỷ đã qua, Bà Nà đã bừng lên sức sống mới, tạo sức tăng trưởng thần kỳ cho du lịch Đà Nẵng. Cùng với lượng du khách tới Bà Nà tăng gấp 160 lần sau thập kỷ, du khách tới Đà Nẵng cũng đã liên tục tăng tới 463%.
Bà Nà giờ đã trở thành điểm đến cuốn hút, hấp dẫn với hàng triệu du khách. Những người yêu mến đỉnh Núi Chúa giờ lại tự hào ngân nga “Chưa đi chưa biết Bà Nà. Đi rồi mới biết đâu là cõi tiên.”